Lập trình viên và ngoại ngữ – Con đường trở thành một lập trình viên quốc tế

Lập trình viên là một trong những ngành nghề tạo ra vô số cơ hội phát triển ở môi trường quốc tế. Những cơ hội nghề nghiệp này đem đến cho bạn một công việc đầy tính thử thách, một môi trường làm việc năng động, sáng tạo và một mức lương đáng ngưỡng mộ.

Tuy nhiên, để trở thành một lập trình viên quốc tế không bao giờ là một chuyện dễ dàng. Bên cạnh nền tảng là kiến thức, kỹ năng lập trình chuyên nghiệp, bạn còn cần phải có khả năng sử dụng tiếng Anh để hỗ trợ tốt nhất cho công việc chuyên môn.

Tiếng Anh công cụ quan trọng của nghề lập trình viên

Vai trò của tiếng Anh

Ở thời điểm hiện tại, các tài liệu lập trình bằng tiếng Việt hầu như chỉ dừng lại ở mức độ căn bản. Với nhu cầu học nâng cao hoặc cập nhật những tài liệu mới nhất, lập trình viên sẽ phải tự tìm kiếm và học trên tài liệu tiếng Anh. 

Cùng với đó, khi tìm kiếm thông tin trên Google, nếu bạn có khả năng sử dụng tiếng Anh, kết quả trả về bao giờ cũng nhiều và chuyên sâu hơn. Bạn cũng có thể tham gia vào các diễn đàn quốc tế về lập trình để học hỏi thêm kiến thức và cách thức giải quyết các vấn đề khó nhằn trong lập trình.

Do đó, tiếng Anh cần thiết với tất cả những ai muốn học tốt và trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp. Đặc biệt, nếu hướng đi của bạn là tiền đến môi trường làm việc quốc tế thì tiếng Anh chính là công cụ cơ bản nhất giúp bạn có thể trao đổi nội dung công việc. 

Học giỏi tiếng Anh đến mức nào là đủ?

Câu hỏi đặt ra ở đây là phải giỏi tiếng Anh đến mức độ nào mới đủ khả năng để làm lập trình viên?

Tiếng Anh của bạn càng tốt thì công việc của bạn sẽ càng thuận lợi hơn. Tuy nhiên, bạn sẽ không cần phải giỏi tiếng Anh đến mức nói chuyện như người bản địa hay điểm số IELTS, TOEIC cực cao để trở thành lập trình viên giỏi.

Điều bạn cần là khả năng đọc hiểu tài liệu tốt để tìm kiếm thông tin hữu ích, phục vụ cho công việc lập trình của mình. Vốn từ vựng không cần quá phong phú nhưng bạn có thể hiểu rõ và giải thích được các từ, cụm từ chuyên ngành trong những nội dung, tài liệu mà bạn tìm được trên internet.

Từng bước trở thành lập trình viên quốc tế

Tự đánh giá khách quan khả năng của bản thân

Trước khi bước vào con đường trở thành lập trình viên chuyên nghiệp quốc tế, việc đầu tiên bạn cần làm là đánh giá một cách chính xác về khả năng của bản thân. Bắt đầu từ việc xem xét lại quá trình học tập của mình trước đây. 

Dù bạn theo học chuyên ngành lập trình ở các trường đại học, cao đẳng hay những kiến thức bạn có được hoàn toàn do tự học thì chúng đều có ưu điểm và hạn chế nhận định. Điều quan trọng là bạn phải tự ý thức được rằng kiến thức và kỹ năng của mình đang ở mức độ nào, phương diện nào sẽ cần học hỏi thêm kiến thức và dành thêm thời gian rèn luyện.

Cùng với đó, khả năng tiếng Anh cũng là một yếu tố nên được cân nhắc. Nếu trình độ tiếng Anh của bạn ở thời điểm hiện tại khiến bạn gặp khó khăn khi tìm kiếm, đọc hiểu các tài liệu liên quan thì chắc chắn rằng bạn gần như sẽ không hiểu được yêu cầu từ phía khách hàng khi nhận các công việc lập trình từ các cá nhân, công ty nước ngoài.

Xác định cái đích và con đường

Bước xác định cái đích và con đường trên thực tế rất cần thiết với hầu hết mọi công việc, ngành nghề. Hiểu một cách đơn giản thì bạn không biết mình muốn đi đâu, bạn sẽ chẳng tìm ra được đúng con đường dẫn đến vị trí đó.

Khi xác định cái đích của bạn là công việc lập trình viên quốc tế, bạn sẽ xác định được lộ trình của bản thân từ việc nâng cấp kiến thức, rèn luyện kỹ năng, nâng cao khả năng ngoại ngữ đến việc trải nghiệm các công việc ở môi trường quốc tế, tự xây dựng thương hiệu cho bản thân.

Nhiều người đi trước trong nghề lập trình đã chia sẻ rằng khi bắt đầu ai cũng muốn nhanh nhanh chóng chóng đạt được mục tiêu nhưng con đường thực tế lại rất dài và gian nan. Vì vậy, hãy tạo nên các mục tiêu nhỏ hơn dọc theo hành trình của bạn, nó sẽ giúp bạn nuôi dưỡng động lực để tiếp tục nâng cao trình độ của bản thân.

Rèn luyện khả năng lập trình

Chọn và học ngôn ngữ lập trình từ căn bản

Đừng bắt đầu ở một ngôn ngữ lập trình “dễ” rồi chuyển sang các loại ngôn ngữ khó hơn mà bạn hãy lựa chọn loại ngôn ngữ lập trình tạo cho bạn hứng thú muốn tìm hiểu và đào sâu, đồng thời, bạn có thể nhìn thấy con đường phát triển của mình sau này khi gắn bó với ngôn ngữ lập trình đó.

Tìm hiểu ngôn ngữ lập trình từ những điều căn bản nhất. Tất nhiên, bạn không cần phải học thuộc từng trang giáo trình, nhưng hãy chắc rằng bạn hiểu ngôn ngữ ấy từ những chi tiết đơn giản nhất. Tập viết code song hành học kiến thức chính là phương pháp dễ dàng, hữu hiệu và đem lại hiệu quả thiết thực.

Đến khi nắm chắc ngôn ngữ lập trình này, bạn có thể tự xây dựng những chương trình đơn giản để tìm ra những chỗ thiếu hụt của bản thân. Bạn hãy thử tự tìm ra cách giải quyết và học hỏi thêm những giải pháp khác nhằm hoàn thiện tốt hơn kỹ năng đó. 

Nghiên cứu về framework, cơ sở dữ liệu

Sau khi nạp đủ kiến thức về ngôn ngữ lập trình, bạn sẽ cần tìm hiểu về framework cũng như cơ sở dữ liệu. Đây đều là những yếu tố quan trọng giúp cho việc rèn luyện khả năng lập trình của bạn trở nên hoàn thiện hơn. Ngoài ra, nó cũng là nền tảng hỗ trợ bạn trong việc mở rộng và phát triển các kỹ năng sau này, xứng đáng để bạn đầu tư thời gian và công sức tìm hiểu, học tập.

Tuy nhiên, bạn cần nhớ rằng những yếu tố được đề cập ở đây mới chỉ là những yếu tố cơ bản nhất. Trong quá trình tiếp xúc với công việc lập trình thực tế, bạn sẽ phải khám phá các giải pháp và học thêm những kiến thức chuyên ngành hữu ích cho công việc của bạn.

Tìm một công ty để thực hành những gì đã tự học được

Sau khi bạn đã nắm được những kiến thức cơ bản, việc tìm một công ty lập trình để thực hành những gì mình học là điều cần thiết, giúp bạn có thể va chạm với những tình huống lập trình trong thực tế. Một điểm đến lý tưởng cho bạn là công ty thiết kế website Mona Media, là một start up tại Hồ Chí Minh. Mona đang ngày càng phát triển mạnh mẽ và dần khẳng định thương hiệu của mình trong lĩnh vực thiết kế web và app, tại đây bạn có thể tiếp xúc với nhiều loại dự án khác nhau tùy thuộc vào yêu cầu khách hàng, với bản chất là một công ty outsource, Mona Media là điểm đến lý tưởng cho một lập trình viên mới ra trường hay một người đang tìm cách định hướng và phát triển bản thân trong lĩnh vực này.

Đan xen kế hoạch học tiếng Anh với việc rèn luyện khả năng lập trình

Có rất nhiều lý do khiến việc học tiếng Anh của lập trình viên bị gián đoạn và không thu về được kết quả tốt. Ví dụ như việc bạn dành toàn bộ thời gian cho công việc lập trình, ít thời gian để sắp xếp cho việc học tiếng; cảm thấy hứng thú với việc học ngoại ngữ; dễ bị nản chí do không đạt được kết quả như mong đợi,…

Để giải quyết tình trạng này, bạn có thể kết hợp việc học tiếng Anh và học tập lập trình. Trong lúc nghiên cứu các tài liệu nước ngoài về lập trình, hãy tra những từ mà bạn không hiểu rồi note lại một số từ xuất hiện nhiều lần. Đến khi bạn thuộc từ đó thì chuyển tiếp sang nhóm từ khác.

Bạn kiên trì với cách làm này một thời gian, vốn từ tiếng Anh về lập trình của bạn sẽ tăng lên kha khá và bạn ít gặp khó khăn hơn khi phải đọc các tài liệu lập trình bằng tiếng Anh.

Tiếng Anh và việc tìm kiếm công việc lập trình viên quốc tế

Công việc lập trình viên ở doanh nghiệp nước ngoài

Trong trường hợp bạn muốn trở thành nhân viên chính thức của công ty nước ngoài, công ty đa quốc gia, sẽ có hai lựa chọn phổ biến là dự tuyển vào chi nhánh ở Việt Nam hoặc ra nước ngoài để thay đổi môi trường sống và làm việc. Trước hết, bạn nên tìm hiểu qua về những công ty có nhu cầu tuyển dụng sau đó ứng tuyển vào vị trí bạn mong muốn. 

Tùy thuộc vào từng công ty, họ sẽ có những cách khác nhau để đánh giá về cả khả năng lập trình của bạn. Thế nhưng, trong môi trường làm việc quốc tế như vậy, hầu như bạn sẽ phải chứng minh được khả năng ngoại ngữ của bản thân thông qua các chứng chỉ tiếng Anh Đây là điều kiện tiên quyết để đảm bảo công việc của bạn có thể diễn ra suôn sẻ trong môi trường đó.

Công việc lập trình viên freelancer

Trong trường hợp bạn không muốn gò bó bản thân ở môi trường doanh nghiệp mà lựa chọn trở thành freelancer, việc tìm kiếm công việc đôi khi sẽ gặp phải nhiều khó khăn hơn. 

Số lượng công việc đăng tuyển trên các trang cho freelancer khá nhiều và tất nhiên đối thủ cạnh tranh của bạn không hề ít. Bạn sẽ cần xây dựng được thương hiệu cho bản thân thông qua nhiều dự án chất lượng, tạo nên điểm mạnh, thu hút khách hàng tìm đến và lựa chọn bạn thay vì những người lập trình khác. 

Với công việc freelancer, bạn sẽ không cần phải luyện thi để đạt được các chứng chỉ ngoại ngữ, các bằng cấp tiếng Anh. Tuy nhiên, hãy rèn luyện tiếng Anh để bạn có đủ khả năng giao tiếp, trao đổi với khách hàng về yêu cầu cũng như các vấn đề trong công việc.

Nhìn chung, khả năng ngoại ngữ là kỹ năng quan trọng không thể thiếu với một lập trình viên, nhất là với những lập trình viên quốc tế. Nếu bạn đã xác định được lối đi cho bản thân, hãy nỗ lực nhiều hơn trong việc học ngôn ngữ để nhanh chóng bứt tốc về đích.

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*